Số lượng truy cập Số lượng truy cập

アクセス中: 15,983
1日当たりのページのアクセス回数: 5,993
1週間当たりののページのアクセス回数: 8,968
1か月当たりのページのアクセス回数: 112,420
1年間当たりのページのアクセス回数: 595,497
ページのアクセス回数 : 10,123,241

Bắc Giang: Nỗ lực khẳng định thương hiệu vải thiều

|
ページビュー:
dark-mode-label OFF
font-size: A- A A+

Năm 2022, tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt 6.785 tỷ, trong đó doanh thu từ vải thiều đạt khoảng 4.411 tỷ đồng (cao hơn so với năm 2021 là 137 tỷ đồng). Giá vải thiều xuất khẩu ổn định ở mức cao, đặc biệt tại một số thị trường nước ngoài như: Nhật Bản, Mỹ, Úc và một số nước EU (Pháp, Đức, Ý, Bỉ Hà Lan…) có giá bán rất cao và tiêu thụ thuận lợi, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và được quan tâm đón nhận.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều

Năm 2022, công tác tiêu thụ vải thiều đứng trước thách thức lớn do những tác động của dịch Covid-19, đặc biệt chính sách “Zero Covid” và các biện pháp phòng chống dịch chặt chẽ của thị trường Trung Quốc; các thay đổi thói quen tiêu dùng tại các thị trường lớn, tiềm năng từ sử dụng sản phẩm tươi sang các sản phẩm qua chế biến sâu; các chi phí nguyên liệu đầu vào tăng; chi phí vận chuyển tăng cao; dự báo sản lượng thu hoạch xấp xỉ năm 2021…; đòi hỏi phải sớm xây dựng các giải pháp, kịch bản tiêu thụ trong và ngoài nước. Đứng trước tình hình đó, Bắc Giang đã sớm ban hành Kế hoạch tổ chức xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực, đặc trưng năm 2022; đồng thời, chỉ đạo Sở Công Thương làm tốt công tác dự báo thị trường tiêu thụ, xây dựng kịch bản, phương án tiêu thụ vải thiều nhằm chủ động, điều hành linh hoạt các kịch bản phù hợp với những diễn biến của dịch Covid-19 và tình hình thị trường trong nước và thế giới; công tác mở rộng, điều phối thị trường tiêu thụ; ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và hoạt động đổi mới, sáng tạo trong xúc tiến tiêu thụ vải thiều với phương châm coi trọng, mở rộng tất cả các thị trường ở cả trong và ngoài nước; tập trung giữ ổn định và phát triển tiêu thụ tại thị trường truyền thống lâu năm Trung Quốc.

Đối với thị trường trong nước, tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương đẩy mạnh, khơi thông thị trường nội địa thông qua tất cả các kênh bán hàng, thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố; Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước) tuyên truyền, quảng bá và mời gọi kết nối tiêu thụ với các Tập đoàn bán lẻ, chuỗi hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn trong và ngoài nước (Central Group, Mega MarKet, Lotte, GO Saigon.coop, Winmart, Hapro…), các chợ đầu mối nông sản của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; tổ chức các Đoàn công tác khơi thông thị trường nội địa, đặc biệt là thị trường khu vực miền Nam và các tỉnh có cửa khẩu tiếp giáp với các nước Lào, Campuchia… Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương chủ động phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Vụ Bưu chính (Bộ Thông tin và Truyền thông) tăng cường hỗ trợ phân phối sản phẩm vải thiều của tỉnh trên “Gian hàng Việt trực tuyến”, các Sàn Thương mại điện tử; hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX liên kết mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước: Voso, Postmart, Sendo, Lazada, Tiki, Shoppee, Hangtindung, Alibaba, Amazon... thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ vải thiều online trên các trang mạng xã hội, các Fanpage trên Facebook, landingpage, zalo… giúp vải thiều Bắc Giang được tổ chức phân phối bài bản, có hệ thống và tiêu thụ thuận lợi trên không gian mạng, tiếp cận với thị trường trong nước và quốc tế nhanh và rộng hơn.

Đoàn xe vải thiều Bắc Giang xuất đi tiêu thụ tại thị trường trong nước và quốc tế.

 

Đối với thị trường xuất khẩu, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT và Đại sứ quán, các cơ quan ngoại giao, kinh tế, thương mại của Việt Nam tại các nước và của các nước tại Việt Nam tổ chức tọa đàm, trao đổi và kết nối giao thương với các thị trường: Thái Lan, Italia và một số nước EU, Nhật Bản, ASEAN, UAE, Úc, Singapore… và lần đầu tiên với thị trường Hoa Kỳ. Đặc biệt, ngày 25/5/2022 UBND tỉnh phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều quy mô quốc tế với hàng trăm điểm cầu tại tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước, 12 điểm cầu chính tại các cơ quan ngoại giao, Thương vụ và hàng trăm điểm cầu tại các doanh nghiệp, kênh phân phối tại các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Singapore, Thái Lan, UAE.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương tập trung ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại; mã hóa QR code các tài liệu (Video, Clip, Profile, Landingpage…) tuyên truyền, quảng bá bằng tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật… trong đó tích hợp các thông tin mùa vụ thu hoạch, sản lượng, chất lượng… và thông tin các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng vải thiều của tỉnh phục vụ tuyên truyền, quảng bá tại thị trường các nước trên thế giới thông qua các cơ quan Thương vụ của Việt Nam tại các nước, giúp thông tin chất lượng, sản lượng, khung thời gian thu hoạch vụ vải thiều và công tác kết nối tiêu thụ giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước thuận tiện, nhanh chóng. Sở Công Thương cũng chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của các bộ, ngành Trung ương, nhất là các cơ quan Thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài tham gia các chương trình, sự kiện quảng bá, hội nghị trực tiếp, trực tuyến, kết nối giao thương với các doanh nghiệp, các nhà nhập khẩu trong và ngoài nước và các hoạt động, chương trình như: Tuần Lễ Việt Nam tại Nhật Bản, Tuần lễ vải thiều tại Tokyo, Nhật Bản; các chương trình quảng bá, giới thiệu vải thiều tại Thái Lan, Mỹ, Úc và một số nước EU, khu vực Trung Đông và Đông Nam Á cũng được các cơ quan Thương vụ của Việt Nam tại các nước tích cực tổ chức.

Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương chủ động tiếp cận, kết nối với các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways… và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vải thiều trong và ngoài nước (Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc…), các Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nhân kiều bào Việt Nam tại nước ngoài… trao đổi, thỏa thuận các biên bản ghi nhớ thúc đẩy hoạt động quảng bá, hỗ trợ vận chuyển tiêu thụ, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ vải thiều sang các nước trên thế giới; xây dựng các phương án tạo mọi điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp, thương nhân đến địa phương khảo sát, tiêu thụ vải thiều và thường xuyên phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu vụ với các cơ quan, đơn vị liên quan tại cửa khẩu các tỉnh: Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Cao Bằng… để chuẩn bị điều kiện tốt nhất, thuận lợi về đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo luồng xanh, luồng ưu tiên phục vụ thông quan xuất khẩu vải thiều sang thị trường Trung Quốc. Sở Ngoại vụ thường xuyên phối hợp, làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để làm thủ tục cho phép các thương nhân Trung Quốc nhập cảnh vào địa bàn tỉnh thu, mua, tiêu thụ vải thiều.

Cùng với sự chung tay của cả nước, các bộ, ngành, địa phương, Bắc Giang đã nỗ lực khai mở thêm những hướng đi mới như tổ chức ký kết chung tay tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn năm 2022 giữa UBND huyện Lục Ngạn với Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang; Hội nghị Xúc tiến du lịch và phát động chương trình du lịch với chủ đề “Hương sắc mùa Hè Lục Ngạn” năm 2022 do Sở VH-TT&DL, UBND huyện Lục Ngạn, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội phối hợp tổ chức. UBND huyện Lục Ngạn đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp có uy tín, kinh nghiệm trong hoạt động dịch vụ du lịch, lựa chọn một số nhà vườn, các điểm du lịch tại địa bàn huyện để xây dựng, cung cấp các sản phẩm du lịch trải nghiệm mùa vải chín Lục Ngạn năm 2022, lựa chọn 20 vườn quả đẹp để đón các đoàn khách đến làm việc, tham quan tại địa bàn huyện.

Có thể thấy, Bắc Giang luôn sẵn sàng và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sản xuất vải thiều tiêu thụ được sản phẩm, với phương châm đồng hành cùng nông dân trong sản xuất tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản khác của tỉnh.

Truyền thông đồng hành đưa “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới”

Ngày 29/3/2022 Bắc Giang phối hợp với Bộ Ngoại Giao, Đại sứ quán Việt Nam và cơ quan Thương vụ của Việt Nam tại Hoa Kỳ; Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức Hội nghị “Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của tỉnh vào thị trường Hoa Kỳ” diễn ra theo hình thức trực tiếp, trực tuyến và được truyền hình trực tiếp trên kênh sóng của Đài PT&TH tỉnh. Đây là sự kiện lần đầu kết nối tiêu thụ song phương với thị trường Hoa Kỳ với sự tham gia của các doanh nghiệp, Hội doanh nhân người Việt và các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ. Hội nghị đã thu hút sự quan tâm của các cơ quan truyền thông của Hoa Kỳ. Ngay sau Hội nghị, đã có nhiều doanh nghiệp của Hoa Kỳ trực tiếp sang Việt Nam đến tỉnh Bắc Giang tìm hiểu, khảo sát ký kết hợp đồng tiêu thụ vải thiều cho mùa vụ năm 2022 và những năm tiếp theo, góp phần tăng sản lượng tiêu thụ vải thiều xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ năm 2022 với kết quả rất tích cực và có mức tăng trưởng ấn tượng.

Tiếp đó, Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều do UBND tỉnh phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức ngày 25/5/2022 là một sự kiện lớn với quy mô quốc tế, thu hút nhiều sự quan tâm của các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế; được người dân và doanh nghiệp chờ đón, ủng hộ. Cùng với đó, ngày 16/6/2022, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức “Diễn đàn Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới” với sự tham gia của các cơ quan ngoại giao, thương mại và đơn vị truyền thông của các nước tại Việt Nam, qua đó, góp phần tăng sức lan tỏa quảng bá, kết nối tiêu thụ vải thiều của tỉnh ra thị trường thế giới.

Năm 2022 Bắc Giang tiếp tục nhận được sự quan tâm, nhiệt tình ủng hộ của nhiều cơ quan truyền thông từ Trung ương tới địa phương như: Đài truyền hình Việt Nam (VTV1, VTV2, VTV5, VTV6…); Đài tiếng nói Việt Nam; Thông tấn xã Việt Nam; Truyền hình Quốc hội, Kênh truyền hình Quân đội nhân dân, Kênh truyền hình công an nhân dân…; các báo điện tử: VietNamnet, Vnexpress, Tiền Phong, Công Thương, Nông nghiệp Việt Nam, Kinh tế nông thôn, Thanh niên… và các báo, đài địa phương; các cơ quan truyền thông của Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Singgapore… với sự vào cuộc đầy trách nhiệm, định hướng dư luận, thông tin đầy đủ, khách quan, kịp thời, thường xuyên về tình hình sản xuất, sản lượng, chất lượng, thị trường tiêu thụ hỗ trợ nông dân, thương nhân và doanh nghiệp tiêu thụ vải thiều thuận lợi.

Kết quả năm 2022, tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt 6.785 tỷ (xấp xỉ với doanh thu các năm gần đây; năm 2021 là 6.830 tỷ đồng, năm 2021 là 6.821 tỷ đồng), trong đó doanh thu từ vải thiều đạt khoảng 4.411 tỷ đồng (cao hơn so với năm 2021 là 137 tỷ đồng). Có được thành công này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của tỉnh; sự ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương và chính quyền các tỉnh, thành phố trong cả nước; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan ngoại giao, kinh tế, thương mại của Việt Nam tại các nước và của các nước tại Việt Nam; cùng với sự chung tay của các doanh nghiệp; sự đồng hành, chủ động và hết sức trách nhiệm của các cơ quan thông tin truyền thông trong và ngoài nước; đặc biệt, với sự cần cù, năng động, sáng tạo với tâm huyết và kinh nghiệm trong sản xuất của người dân trồng vải tỉnh Bắc Giang đã góp phần chung trong sự thành công vụ vải thiều.

Tự hào vải thiều Bắc Giang đang ngày càng được giới thiệu, lan tỏa rộng khắp tới cộng đồng trong và ngoài nước, từng bước khẳng định thương hiệu trái vải Việt Nam trên bản đồ nông sản thế giới./.

Vân Hồng