Số lượng truy cập Số lượng truy cập

アクセス中: 16,879
1日当たりのページのアクセス回数: 3,970
1週間当たりののページのアクセス回数: 6,945
1か月当たりのページのアクセス回数: 110,397
1年間当たりのページのアクセス回数: 593,474
ページのアクセス回数 : 10,121,218

Bắc Giang: Phát triển giao thông nông thôn gắn với xây dựng Nông thôn mới

|
ページビュー:
dark-mode-label OFF
font-size: A- A A+

Sau gần 5 năm triển khai Nghị quyết số 113-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2030, Bắc Giang đã đạt được những kết quả quan trọng, trong đó giao thông nông thôn (GTNT) có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra. Đến nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có 127/184 xã và 3/9 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Huy động mọi nguồn lực để triển khai Nghị quyết

Ngày 22/7/2016 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang ban hành Nghị quyết số 113-NQ/TU về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết số 113-NQ/TU). Sau gần 05 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, Bắc Giang đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong lĩnh vực này. Riêng đối với đường GTNT, nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Để thúc đẩy phát triển hệ thống đường GTNT, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 43-KL/TU ngày 11/5/2017, trên cơ sở đó HĐND ban hành Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND và Nghị quyết số 06/2018/NQ-HĐND ngày 11/7/2018 quy định chính sách hỗ trợ cứng hóa đường trục thôn, đường nông thôn và đường nội đồng gắn với GTNT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2017-2019, đồng thời tập trung nguồn lực, ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn để phát triển GTNT. Kết quả, sau hơn hai năm thực hiện, toàn tỉnh đã cứng hóa được 4.213 km đường các loại, với tổng kinh phí thực hiện khoảng 3.930 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh là 1.251 tỷ đồng, ngân sách huyện, xã hỗ trợ 929 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 1.750 tỷ đồng.

Nhiệm vụ Nghị quyết đặt ra là: phát triển đường GTNT bảo đảm phương tiện giao thông cơ giới đến các trung tâm xã, cụm xã thuận tiện, thông suốt; kết hợp giữa phát triển giao thông với xây dựng NTM. Tập trung đầu tư và cải tạo, nâng cấp và sửa chữa, nâng cao tỷ lệ cứng hóa mặt đường; quy mô mặt đường huyện rộng ít nhất từ 6m trở lên. Giai đoạn 2026-2020 cứng hóa ít nhất 110 km đường huyện đạt cấp V trở lên, ít nhất 135 km đường xã đạt cấp VI trở lên, cứng hóa ít nhất 870 km đường thôn, xóm, từng bước đầu tư xây dựng hệ thống cầu dân sinh trên các địa bàn khó khăn.

Kết quả thực hiện giai đoạn 2016-2020, nhiều chỉ tiêu nêu trong Nghị quyết đã vượt kế hoạch đề ra. Các huyện thực hiện cứng hóa được hơn 200 km đường huyện có quy mô cấp V trở lên, nâng tỷ lệ cứng hóa đường huyện đạt 94,1%;  cứng hóa được hơn 180 km đường xã có quy mô cấp VI trở lên, nâng tỷ lệ cứng hóa đường xã đạt 97,26%; cứng hóa được hơn 4.300 km đường thôn, xóm, nâng tỷ lệ cứng hóa đạt 89,61% vượt xa mục tiêu Nghị quyết 113-NQ/TU của Tỉnh ủy đề ra. Một số trục GTNT có tính kết nối quan trọng đã được tỉnh ưu tiên bố trí kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh để đầu tư. Hạ tầng GTNT được tập trung đầu tư đã làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần tích cực vào kết quả xây dựng NTM.

Giao thông nông thôn thúc đẩy phát triển Nông thôn mới

Đến nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có 127/184 xã và 3/9 huyện đạt chuẩn NTM. Hầu hết các xã đều có đường giao thông đảm bảo phương tiện cơ giới đến trung tâm các xã, cụm xã thuận lợi. Đó là kết quả của việc chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND các huyện chỉ đạo các xã quy hoạch phát triển các tuyến đường GTNT gắn với mục tiêu xây dựng NTM. Thực hiện Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 và Nghị quyết số 06/2018/NQ-HĐND ngày 11/7/2018 của HĐND tỉnh, ngân sách các cấp đã hỗ trợ khoảng 2.180 tỷ đồng, nhân dân các địa phương đã đóng góp 1.750 tỷ đồng để thực hiện cứng hóa 4.213 km đường GTNT các loại. Đặc biệt, việc ban hành các Nghị quyết về hỗ trợ cứng hóa đường GTNT đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, thực sự đi vào cuộc sống, tạo được phong trào phát triển mạnh mẽ, rộng khắp trong toàn tỉnh. Nhìn lại kết quả thực hiện Nghị quyết của tỉnh về phát triển GTNT thời gian qua có thể khẳng định: GTNT của Bắc Giang có bước phát triển mang tính đột phá cả về chiều dài cứng hóa, quy mô và chất lượng đầu tư, hạ tầng vận tải tiếp tục được quan tâm đầu tư. Các chỉ tiêu về cứng hóa đường huyện, đường xã, đường thôn xóm và thu hút đầu tư ngoài ngân sách đã hoàn thành vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra. Chính sách hỗ trợ cứng hóa đường GTNT của tỉnh đã tạo ra cơ chế huy động hiệu quả nguồn lực từ nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp để phát triển GTNT.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển GTNT của tỉnh vẫn còn bộc lộ tồn tại hạn chế nhất định: công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông còn chưa được quan tâm đúng mức; các quy hoạch của cấp huyện, cấp xã hầu như chưa được triển khai cắm mốc giới trên thực địa; việc cấp phép thi công, xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông còn chưa được quản lý chặt chẽ; chưa phát huy hết vai trò kiểm tra giám sát của chính quyền địa phương và người dân trong quá trình thực hiện đầu tư các dự án trên địa bàn…

Giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030, Bắc Giang tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 113-NQ/TU của Tỉnh ủy, nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các ngành, các cấp, đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác đầu tư phát triển, quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; vận động nhân dân tiếp tục đẩy mạnh phong trào hiến đất làm đường, tham gia đóng góp kinh phí, chia sẻ trách nhiệm đối với nhà nước. Tiếp tục đầu tư phát triển GTNT gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, phấn đầu cải tạo nâng cấp 100% đường huyện quy mô mặt đường rộng tối thiểu 6m, 100% đường xã, 90% đường thôn xóm được cứng hóa./.

 

Minh Chiêu