Statistical Access Statistical Access

User Online: 12,011
Total visited in day: 12,161
Total visited in Week: 15,136
Total visited in month: 118,588
Total visited in year: 601,665
Total visited: 10,129,409

Những điểm mới của Nghị định số 25/2018/NĐ-CP ngày 28/02/2018 của Chính phủ về hoạt động in

|
查看数次:
dark-mode-label OFF
font-size: A- A A+

Ngày 28/02/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 25/2018/NĐ-CPvề sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19/6/2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in, Nghị địnhcó hiệu lực từ ngày 01/5/2018.

I. Nhữngđiểm mớivề hoạt động in được quy định tại Nghị định

1. Chế độ báo cáo

Cơ sở in, cơ sở dịch vụ photocopy hoạt động theo loại hình doanh nghiệp hoặc đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm báo cáo định kỳ 01 năm/lần hoặc đột xuất khi có yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động in thay vì 06 tháng/lần như trước đây.

Nghị định quy địnhchi tiết chủ thể, thời hạn, hình thức và cách thức thực hiện báo cáo. Cụ thể, cơ sở chế bản, in, gia công sau in thuộc các bộ, cơ quan, tổ chức trung ương phải báo cáo bằng văn bản theo mẫu quy định với Bộ Thông tin và Truyền thông; cơ sở chế bản, in, gia công sau in khác phải báo cáo bằng văn bản theo mẫu quy định với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; cơ sở dịch vụ photocopy là doanh nghiệp phải báo cáo bằng văn bản theo mẫu quy định với Ủy ban nhân dân cấp huyện (quận, thị xã hoặc đơn vị hành chính tương đương); cơ sở dịch vụ photocopy là hộ gia đình phải báo cáo khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Hàng năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm thống kê, tổng hợp tình hình hoạt động in, photocopy; công tác quản lý nhà nước về hoạt động in, photocopy tại địa phương và báo cáo bằng văn bản theo mẫu quy định với Bộ Thông tin và Truyền thông.

Số liệu báo cáo tính từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 của năm báo cáo. Về thời hạn gửi báo cáo: Đối với các chủ thể quy định tại điểm a khoản này (trừ cơ sở dịch vụ photocopy hộ gia đình) gửi báo cáo chậm nhất vào ngày 10 tháng 01 của năm liền sau năm báo cáo; đối với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi báo cáo chậm nhất vào ngày 15 tháng 01 của năm liền sau năm báo cáo. Báo cáo được thể hiện dưới hình thức văn bản giấy có đóng dấu, chữ ký của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức hoặc chữ ký của cá nhân thực hiện chế độ báo cáo; báo cáo gửi qua đường bưu chính, fax, nộp trực tiếp, qua thư điện tử (e-mail); trường hợp gửi qua thư điện tử (e-mail), văn bản báo cáo phải là các tệp tin có định dạng Word hoặc Excel và kèm định dạng Pdf được quét (scan) từ văn bản giấy để so sánh, đối chiếu, bảo đảm tính chính xác của thông tin báo cáo. Trường hợp có hệ thống báo cáo điện tử trực tuyến thì phải thực hiện báo cáo theo hệ thống điện tử trực tuyến.

2. Thủ tục hành chính trong hoạt động in

2.1. Đối với  việc xin giấy phép hoạt động ngành invà xác nhận tờ khai đăng ký hoạt động cơ sở in

Đối tượng được cấp phép hoạt động in phải có chủ sở hữu là tổ chức, cá nhân Việt Nam và có người đứng đầu là công dân Việt Nam, thường trú hợp pháp tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

Hồ sơ xin giấy phép hoạt động ngành invàxác nhận tờ khai hoạt động cơ sở ingiảm tải nhiều thành phần trong hồ sơ và các điều kiện hoạt động khi thực hiện thủ tục hành chính: Bỏ quy định người đứng đầu cơ sở in phải có bằng cấp hoặc chứng chỉ về ngành in; Bỏ quy định yêu cầu điều kiện an ninh trật tự, môi trường...

2.2. Đối với thủ tục cấp phép nhập khẩu máy in

Bãi bỏ một số loại thiết bị ngành in phải xin giấy phép nhập khẩu, trước đây các thiết bị như máy in, máy cắt đều phải xin cấp phép nhập khẩu. Tuy nhiên theo quy định mới tại nghị định 25/2018/NĐ-CP chỉ máy in và máy photocopy màu mới phải xin giấy phép nhập khẩu. Các loại máy chế bản, máy cắt sau ngày 01/05/2018 khi tiến hành nhập khẩu sẽ không cần phải xin giấy phép.

2.3. Quy định về sử dụng máy photocopy màu

Nghị định này đã bỏ quy định máy photocopy màu chỉ được sử dụng phục vụ công việc nội bộ của cơ quan, tổ chức, không được dùng để kinh doanh.

Nghị định cũng bổ sung quy định về chuyển nhượng máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu, theo đó, khi chuyển nhượng máy phải có hồ sơ gửi đến UBND cấp tỉnh nơi đã xác nhận đăng ký máy đó. Tương tự, khi thanh lý máy, tổ chức, cá nhân sử dụng máy đã đăng ký, khi thanh lý phải có văn bản thông báo đến cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động in nơi đã đăng ký máy.

2.4. Chế bản, in, gia công sau in cho tổ chức, cá nhân nước ngoài

Khi trực tiếp nhận chế bản, in, gia công sau in cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài (không hiện diện tại Việt Nam), cơ sở in thực hiện theo quy định: người đứng đầu cơ sở in phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung của sản phẩm in; chỉ nhận chế bản, in, gia công sau in loại sản phẩm in ghi trong giấy phép hoạt động in hoặc nội dung đã được xác nhận đăng ký hoạt động in; có hợp đồng với tổ chức, cá nhân đặt chế bản, in, gia công sau in. Trong hợp đồng phải thể hiện thông tin về tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân nước ngoài có sản phẩm đặt chế bản, in, gia công sau in; thông tin về tên, loại sản phẩm in, số lượng in, địa điểm sản xuất, thời gian xuất khẩu, tên cửa khẩu xuất khẩu, quốc gia nhập khẩu sản phẩm in và các thông tin khác có liên quan; cập nhật thông tin của sản phẩm nhận chế bản, in, gia công sau in vào “Sổ quản lý ấn phẩm nhận chế bản, in, gia công sau in”. 

Khi nhận chế bản, in, gia công sau in cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài (không hiện diện tại Việt Nam) thông qua tổ chức, cá nhân trung gian tại Việt Nam, cơ sở in tuân thủ theo những quy định trên, đồng thời yêu cầu tổ chức, cá nhân trung gian đặt chế bản, in, gia công sau in cung cấp hồ sơ hải quan thể hiện việc xuất khẩu 100% số lượng sản phẩm in để lưu giữ tại cơ sở in trong thời hạn 24 tháng, kể từ ngày xuất khẩu.

2.5. Bổ sung hình thức gửi hồ sơ khi thực hiện thủ tục hành chính và các trường hợp từ chối cấp phép và xác nhận trong hoạt động tin

- Nghị định bổ sung hình thức nộp hồ sơ trực tuyến khi tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính trong hoạt động in.

- Nghị định nêu các trường hợp bị từ chối trả kết quả khi thực hiện thủ tục hành chính:

+ Trong trường hợp Hồ sơ đề nghị cấp phép của cơ sở in không đầy đủ thông tin, thông tin không trung thực hoặc không thể hiện việc đáp ứng đủ điều kiện hoạt động quy định tại Điều 11 Nghị định này bị từ chối nhận hồ sơ cấp phép.

+ Tờ khai đăng ký hoạt động hoặc tờ khai thay đổi thông tin của cơ sở in không thể hiện đầy đủ thông tin theo mẫu quy định hoặc thể hiện thông tin không trung thực bị từ chối xác nhận đăng ký

+ Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép không thể hiện đầy đủ thông tin theo mẫu quy định bị từ chối cấp giấy phép.

II. Nhữngquy định bãi bỏ tạiNghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in

Bãi bỏ các điểm a, d, e khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 11; các điểm c, d, đ khoản 2 và khoản 4 Điều 12; khoản 6 Điều 14; điểm c khoản 2 Điều 16; các Điều 18, 21 và 24; khoản 5 Điều 25; điểm a, điểm c khoản 1 và khoản 2 Điều 27; điểm c khoản 2 và khoản 4 Điều 28; khoản 4 Điều 30; khoản 1 và khoản 4 Điều 32./.

 

Nguyễn Lan